โปรแกรมแรกของฉัน
เมื่อเรารู้จักโปรแกรม NXT
แล้ว ก็ถึงเวลาลองสร้างโปรแกรมง่ายๆ ดู
โดยเราจะสร้างโปรแกรมที่ทำให้หุ่นยนต์ NXT ส่งเสียงออกมา
ขั้นตอนแรก เราต้องสร้างโปรแกรมใหม่ก่อน
เมื่อเราเปิดโปรแกรม NXT แล้วจะพบกับหน้าแบบนี้
ให้เราตั้งชื่อของโปรแกรมในส่วนของ Start
New Program แล้วกด Go >> ดังรูป
เราจะได้โปรแกรมใหม่ขึ้นมาดังรูป
เมื่อเราสร้างโปรแกรมใหม่ขึ้นมา
ตรงกลางหน้าจอที่เราเห็น ก็คือพื้นที่ทำงาน หรือ Work
Area เป็นที่ที่เราสามารถลากบล๊อกจากด้านซ้ายมาใส่ในโปรแกรม
ทำให้หุ่นยนต์ส่งเสียง
ต่อไปเราจะลองสร้า้งโปรแกรมง่าย ๆ
โดยการลากบล๊อกมาเพื่อสร้างโปรแกรม การลากบล๊อกคือการกดเมาส์ค้างไว้แล้วทำการ
ลากมาวาง การทำให้หุ่นยนต์ส่งเสียง ให้ลากบล๊อกเสียง (Sound
Block) มาต่อจากบล๊อก Start
พอลากมาเสร็จแล้ว สามารถเลือกเสียงได้ว่าจะให้มันส่งเสียงอย่างไร โดยตั้งค่าตรงด้านล่าง (Configuration Panel) เลือกเสียงที่ต้องการในกล่อง
File
รู้จักกับบล๊อกพื้นฐานชนิดต่างๆ
ส่วนที่เราใช้เขียนคำสั่ง
ให้หุ่นยนต์ทำหน้าที่ตามที่เราต้อง คำสั่งนั้นจะอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า บล๊อก(ฺBlock)
ซึ่งเราจะนำเรียงต่อกัน บล๊อกแต่ละตัวจะทำหน้าที่แตกต่างกันไป
ตามที่เรากำหนดค่า บล๊อกพื้นฐาน จะมีดังนี้

|
Move Block ใช้สำหรับหมุนมอเตอร์
ทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือถอยหลัง เป็นเส้นตรงหรือเลี้ยวได้

|
Record/Play Block ใช้สำหรับในการบันทึกการเคลื่อนไหวต่างๆ
ของหุ่นยนต์ แล้วเล่นซ้ำ
ในโหมดบันทึกเราสามารถจับหุ่นยนต์เคลื่อนที่แล้วบันทึกไว้
พอเล่นซ้ำหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่เหมือนกับที่เราได้บันทึกไว้
|
Sound Block ทำให้หุ่นยนต์ส่งเสียงต่างๆ
ออกจากลำโพง Loudspeaker สามารถเลือกเสียงที่จะเล่นได้
หรือสามารถให้หุ่นยนต์ส่งเสียงเป็นโทนก็ได้
|

|
Display Block ทำให้หุ่นยนต์แสดงผลรูปภาพ
หรือข้อความบนหน้าจอ หรือลบภาพบนหน้าจอทิ้งได้ด้วย

|
Wait for Time Block ทำให้หุ่นยนต์รอเป็นเวลาหนึ่ง
ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
|
Wait for Touch Block ทำให้หุ่นยนต์รอการกดปุ่ม
ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
|
|
Wait for Light Block ทำให้หุ่นยนต์รอจนแสงสว่างขึ้น
หรือมืดลง ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
|
|
Wait for Sound Block ทำให้หุ่นยนต์รอจนมีเสียงดังเกิดขึ้น
ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
|
Wait for Distance Block ทำให้หุ่นยนต์รอจนมีวัตถุอยู่หน้าเซ็นเซอร์ตรวจจับระยะทาง
ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป

|
Loop Block ทำให้หุ่นยนต์ทำงานต่างๆ
ซ้ำไปเรื่อยๆ โดยสามารถตั้งได้ว่าจะให้ซ้ำในรูปแบบไหน
-ทำซ้ำไปเรื่อยๆ
-ทำซ้ำเป็นระยะเวลาหนึ่ง
-ทำซ้ำจนเซ็นเซอร์ตรวจจับการกด / แสง
/ เสียง / ระยะทางได้
|
Switch Block ทำให้หุ่นยนต์เลือกทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง
ขึ้นอยู่กับค่าของเซ็นเซอร์
|
Move Block
ใช้บล็อกนี้เพื่อทำให้หุ่นยนต์ของคุณไปข้างหน้า
หรือย้อนกลับ เป็นทางตรง หรือทางโค้ง กำหนดระยะทางได้โดยตั้งระยะเวลาการเดิน
หน้าตาของ
Move Block
1.แสดงพอร์ตที่เราจะสั่ง
2.สัญลักษณ์แสดงทิศทางการหมุนของมอเตอร์
3.สัญลักษณ์แสดงความเร็วในการหมุนมอเตอร์
4.สัญลักษณ์แสดงระยะเวลาในการหมุน
การตั้งค่า
Move Block
1.Port -
ตั้งพอร์ตที่เราจะควบคุมมอเตอร์
2.Direction -
กำหนดทิศทางที่จะให้มอเตอร์หมุนไป ว่าไปข้างหน้า ถอยหลัง
หรือหยุดอยู่กับที่
3.Steering -
หากหุ่นยนต์ใช้ 2 มอเตอร์เป็นล้อในการขับเคลื่อน
เราสามารถตั้งได้ว่าให้หุ่นยนต์ไปเป็นเส้นตรง หรือโค้งไปทางไหน
โดยเลือกพอร์ตของมอเตอร์ ซ้าย - ขวา
4.Power -
ตั้งความเร็วในการหมุนของมอเตอร์
5.Duration -
ตั้งระยะเวลาการหมุนของมอเตอร์
-Degrees - กำหนดองศาของการหมุน
-Unlimited - กำหนดให้หมุนไปเรื่อยๆ
-Rotations - กำหนดรอบของการหมุน
-Seconds - กำหนดเวลาการหมุนเป็นหน่วยวินาที
6.Next Action
-Brake - หุ่นยนต์จะหยุดอยู่กับที่ทันที
-Coast - หุ่นยนต์จะค่อยๆ หยุด
7.หาก NXT เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์อยู่
เวลาหมุนมอเตอร์เราจะเห็นองศาการหมุนตรงนี้ กดปุ่ม R เพื่อลบค่าออก
Record / Play
Block
บล็อกนี้จะช่วยให้คุณสามารถบันทึกท่าทางของหุ่นยนต์
โดยระหว่างการบันทึก เราสามารถจับหุ่นยนต์ให้ขยับตามที่ต้องการได้
และพอเราเล่นซ้ำ หุ่นยนต์จะพยายามเคลื่อนไหวตามที่เราได้บันทึกไว้
1.กำหนดบล๊อกนี้ให้เป็นโหมด บันทึก
2.ตั้งชื่อท่าทาง
และตั้งระยะเวลาของท่าทางนั้น
3.เลือกพอร์ตมอเตอร์ที่ต้องการบันทึกท่าทาง
4.ดาวน์โหลดโปรแกรม
5.พอรันโปรแกรม
ให้เราจับหุ่นยนต์ขยับตามต้องการ
6.พอครบเวลาที่เราได้ตั้งไว้ การเคลื่อนที่ต่างๆ
จะถูกบันทึกไว้
7.เปลี่ยนจากโหมดบันทึกเป็นโหมดเล่นซ้ำ
8.พอดาวน์โหลดโปรแกรมเสร็จแล้ว
หุ่นยนต์จะพยายามเคลื่อนที่ตามที่ได้บันทึกไว้
หน้าตาของ
Record / Play Block
|

1.สัญลักษณ์แสดงโหมดของบล๊อก
ว่าเป็นโหมดบันทึกหรือเล่นซ้ำ
การตั้งค่าบล๊อก
Record / Play
ในส่วนของ Action
เราตั้งได้สองโหมด ก็คือ
· Record = โหมดบันทึก
· Play = โหมดเล่นซ้ำ
หากตั้งเป็น Record จะสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ดังนี้
1.Name -
ใส่ชื่อของท่าทางที่ต้องการบันทึก
2.Recording -
เลือกพอร์ตมอเตอร์ที่ต้องการบันทึกการเคลื่อนไหว
3.Time -
ระยะเวลาที่ต้องการบันทึกการเคลื่อนไหว
หากตั้งเป็น Play จะสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ดังนี้
· Program - ชื่อท่าทางที่เราได้บันทึกไว้แล้ว
Sound Block
สามารถใช้บล๊อกนี้เพื่อให้หุ่นยนต์ส่งเสียงออกมาจากลำโพง
Loudspeaker
การตั้งค่า
Sound Block
1.Action - เลือกโหมดการเล่นเสียง
-Sound File -
เล่นไฟล์เสียง
-Tone -
เล่นโน้ต 1 ตัว
2.Control - ควบคุมเสียง
-Play - เล่นเสียง
-Stop - หยุดเสียงที่เล่นอยู่
3.Volume - ตั้งระดับเสียง
หรือความดังของเสียง
หากเลือกเล่นเป็นไฟล์เสียง
4.Repeat - หากทำเครื่องหมายในช่องนี้
เสียงจะเล่นไปเรื่อยๆ
5.File - เลือกไฟล์เสียงที่ต้องการเล่น
6.Wait
for Completion -
หากทำเครื่องหมายไว้ โปรแกรมจะรอให้เล่นเสียงเสร็จก่อน
แล้วค่อยทำงานในบล๊อกต่อไป แต่หากไม่ได้ทำเครื่องหมายไว้
โปรแกรมจะเล่นเสียงแล้วทำงานบล๊อกต่อไปทันที
หากเลือกเล่นเป็นโน้ต
7.Note - เลือกโน้ตที่จะเล่นจากเปียโน
และตั้งระยะเวลาการเล่นโน้ตเป็นวินาที
8.Wait
for Completion -
หากทำเครื่องหมายไว้ โปรแกรมจะรอให้เล่นเสียงเสร็จก่อน
แล้วค่อยทำงานในบล๊อกต่อไป แต่หากไม่ได้ทำเครื่องหมายไว้
โปรแกรมจะเล่นเสียงแล้วทำงานบล๊อกต่อไปทันที
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น