โปรแกรมแรกของฉัน
เมื่อเรารู้จักโปรแกรม NXT
แล้ว ก็ถึงเวลาลองสร้างโปรแกรมง่ายๆ ดู
โดยเราจะสร้างโปรแกรมที่ทำให้หุ่นยนต์ NXT ส่งเสียงออกมา
ขั้นตอนแรก เราต้องสร้างโปรแกรมใหม่ก่อน
เมื่อเราเปิดโปรแกรม NXT แล้วจะพบกับหน้าแบบนี้
ให้เราตั้งชื่อของโปรแกรมในส่วนของ Start
New Program แล้วกด Go >> ดังรูป
เราจะได้โปรแกรมใหม่ขึ้นมาดังรูป
เมื่อเราสร้างโปรแกรมใหม่ขึ้นมา
ตรงกลางหน้าจอที่เราเห็น ก็คือพื้นที่ทำงาน หรือ Work
Area เป็นที่ที่เราสามารถลากบล๊อกจากด้านซ้ายมาใส่ในโปรแกรม
ทำให้หุ่นยนต์ส่งเสียง
ต่อไปเราจะลองสร้า้งโปรแกรมง่าย ๆ
โดยการลากบล๊อกมาเพื่อสร้างโปรแกรม การลากบล๊อกคือการกดเมาส์ค้างไว้แล้วทำการ
ลากมาวาง การทำให้หุ่นยนต์ส่งเสียง ให้ลากบล๊อกเสียง (Sound
Block) มาต่อจากบล๊อก Start
พอลากมาเสร็จแล้ว สามารถเลือกเสียงได้ว่าจะให้มันส่งเสียงอย่างไร โดยตั้งค่าตรงด้านล่าง (Configuration Panel) เลือกเสียงที่ต้องการในกล่อง
File
รู้จักกับบล๊อกพื้นฐานชนิดต่างๆ
ส่วนที่เราใช้เขียนคำสั่ง
ให้หุ่นยนต์ทำหน้าที่ตามที่เราต้อง คำสั่งนั้นจะอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า บล๊อก(ฺBlock)
ซึ่งเราจะนำเรียงต่อกัน บล๊อกแต่ละตัวจะทำหน้าที่แตกต่างกันไป
ตามที่เรากำหนดค่า บล๊อกพื้นฐาน จะมีดังนี้

Move Block ใช้สำหรับหมุนมอเตอร์
ทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือถอยหลัง เป็นเส้นตรงหรือเลี้ยวได้

Record/Play Block ใช้สำหรับในการบันทึกการเคลื่อนไหวต่างๆ
ของหุ่นยนต์ แล้วเล่นซ้ำ
ในโหมดบันทึกเราสามารถจับหุ่นยนต์เคลื่อนที่แล้วบันทึกไว้
พอเล่นซ้ำหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่เหมือนกับที่เราได้บันทึกไว้
Sound Block ทำให้หุ่นยนต์ส่งเสียงต่างๆ
ออกจากลำโพง Loudspeaker สามารถเลือกเสียงที่จะเล่นได้
หรือสามารถให้หุ่นยนต์ส่งเสียงเป็นโทนก็ได้
|

Display Block ทำให้หุ่นยนต์แสดงผลรูปภาพ
หรือข้อความบนหน้าจอ หรือลบภาพบนหน้าจอทิ้งได้ด้วย

Wait for Time Block ทำให้หุ่นยนต์รอเป็นเวลาหนึ่ง
ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
Wait for Touch Block ทำให้หุ่นยนต์รอการกดปุ่ม
ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
|
Wait for Light Block ทำให้หุ่นยนต์รอจนแสงสว่างขึ้น
หรือมืดลง ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
|
Wait for Sound Block ทำให้หุ่นยนต์รอจนมีเสียงดังเกิดขึ้น
ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป
|
Wait for Distance Block ทำให้หุ่นยนต์รอจนมีวัตถุอยู่หน้าเซ็นเซอร์ตรวจจับระยะทาง
ก่อนทำงานบล๊อกถัดไป

Loop Block ทำให้หุ่นยนต์ทำงานต่างๆ
ซ้ำไปเรื่อยๆ โดยสามารถตั้งได้ว่าจะให้ซ้ำในรูปแบบไหน
-ทำซ้ำไปเรื่อยๆ
-ทำซ้ำเป็นระยะเวลาหนึ่ง
-ทำซ้ำจนเซ็นเซอร์ตรวจจับการกด / แสง
/ เสียง / ระยะทางได้
Switch Block ทำให้หุ่นยนต์เลือกทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง
ขึ้นอยู่กับค่าของเซ็นเซอร์
|
Move Block
ใช้บล็อกนี้เพื่อทำให้หุ่นยนต์ของคุณไปข้างหน้า
หรือย้อนกลับ เป็นทางตรง หรือทางโค้ง กำหนดระยะทางได้โดยตั้งระยะเวลาการเดิน
หน้าตาของ
Move Block
1.แสดงพอร์ตที่เราจะสั่ง
2.สัญลักษณ์แสดงทิศทางการหมุนของมอเตอร์
3.สัญลักษณ์แสดงความเร็วในการหมุนมอเตอร์
4.สัญลักษณ์แสดงระยะเวลาในการหมุน
การตั้งค่า
Move Block
1.Port -
ตั้งพอร์ตที่เราจะควบคุมมอเตอร์
2.Direction -
กำหนดทิศทางที่จะให้มอเตอร์หมุนไป ว่าไปข้างหน้า ถอยหลัง
หรือหยุดอยู่กับที่
3.Steering -
หากหุ่นยนต์ใช้ 2 มอเตอร์เป็นล้อในการขับเคลื่อน
เราสามารถตั้งได้ว่าให้หุ่นยนต์ไปเป็นเส้นตรง หรือโค้งไปทางไหน
โดยเลือกพอร์ตของมอเตอร์ ซ้าย - ขวา
4.Power -
ตั้งความเร็วในการหมุนของมอเตอร์
5.Duration -
ตั้งระยะเวลาการหมุนของมอเตอร์
-Degrees - กำหนดองศาของการหมุน
-Unlimited - กำหนดให้หมุนไปเรื่อยๆ
-Rotations - กำหนดรอบของการหมุน
-Seconds - กำหนดเวลาการหมุนเป็นหน่วยวินาที
6.Next Action
-Brake - หุ่นยนต์จะหยุดอยู่กับที่ทันที
-Coast - หุ่นยนต์จะค่อยๆ หยุด
7.หาก NXT เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์อยู่
เวลาหมุนมอเตอร์เราจะเห็นองศาการหมุนตรงนี้ กดปุ่ม R เพื่อลบค่าออก
Record / Play
Block
บล็อกนี้จะช่วยให้คุณสามารถบันทึกท่าทางของหุ่นยนต์
โดยระหว่างการบันทึก เราสามารถจับหุ่นยนต์ให้ขยับตามที่ต้องการได้
และพอเราเล่นซ้ำ หุ่นยนต์จะพยายามเคลื่อนไหวตามที่เราได้บันทึกไว้
1.กำหนดบล๊อกนี้ให้เป็นโหมด บันทึก
2.ตั้งชื่อท่าทาง
และตั้งระยะเวลาของท่าทางนั้น
3.เลือกพอร์ตมอเตอร์ที่ต้องการบันทึกท่าทาง
4.ดาวน์โหลดโปรแกรม
5.พอรันโปรแกรม
ให้เราจับหุ่นยนต์ขยับตามต้องการ
6.พอครบเวลาที่เราได้ตั้งไว้ การเคลื่อนที่ต่างๆ
จะถูกบันทึกไว้
7.เปลี่ยนจากโหมดบันทึกเป็นโหมดเล่นซ้ำ
8.พอดาวน์โหลดโปรแกรมเสร็จแล้ว
หุ่นยนต์จะพยายามเคลื่อนที่ตามที่ได้บันทึกไว้
หน้าตาของ
Record / Play Block
|

1.สัญลักษณ์แสดงโหมดของบล๊อก
ว่าเป็นโหมดบันทึกหรือเล่นซ้ำ
การตั้งค่าบล๊อก
Record / Play
ในส่วนของ Action
เราตั้งได้สองโหมด ก็คือ
· Record = โหมดบันทึก
· Play = โหมดเล่นซ้ำ
หากตั้งเป็น Record จะสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ดังนี้
1.Name -
ใส่ชื่อของท่าทางที่ต้องการบันทึก
2.Recording -
เลือกพอร์ตมอเตอร์ที่ต้องการบันทึกการเคลื่อนไหว
3.Time -
ระยะเวลาที่ต้องการบันทึกการเคลื่อนไหว
หากตั้งเป็น Play จะสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ดังนี้
· Program - ชื่อท่าทางที่เราได้บันทึกไว้แล้ว
Sound Block
สามารถใช้บล๊อกนี้เพื่อให้หุ่นยนต์ส่งเสียงออกมาจากลำโพง
Loudspeaker
การตั้งค่า
Sound Block
1.Action - เลือกโหมดการเล่นเสียง
-Sound File -
เล่นไฟล์เสียง
-Tone -
เล่นโน้ต 1 ตัว
2.Control - ควบคุมเสียง
-Play - เล่นเสียง
-Stop - หยุดเสียงที่เล่นอยู่
3.Volume - ตั้งระดับเสียง
หรือความดังของเสียง
หากเลือกเล่นเป็นไฟล์เสียง
4.Repeat - หากทำเครื่องหมายในช่องนี้
เสียงจะเล่นไปเรื่อยๆ
5.File - เลือกไฟล์เสียงที่ต้องการเล่น
6.Wait
for Completion -
หากทำเครื่องหมายไว้ โปรแกรมจะรอให้เล่นเสียงเสร็จก่อน
แล้วค่อยทำงานในบล๊อกต่อไป แต่หากไม่ได้ทำเครื่องหมายไว้
โปรแกรมจะเล่นเสียงแล้วทำงานบล๊อกต่อไปทันที
หากเลือกเล่นเป็นโน้ต
7.Note - เลือกโน้ตที่จะเล่นจากเปียโน
และตั้งระยะเวลาการเล่นโน้ตเป็นวินาที
8.Wait
for Completion -
หากทำเครื่องหมายไว้ โปรแกรมจะรอให้เล่นเสียงเสร็จก่อน
แล้วค่อยทำงานในบล๊อกต่อไป แต่หากไม่ได้ทำเครื่องหมายไว้
โปรแกรมจะเล่นเสียงแล้วทำงานบล๊อกต่อไปทันที
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น